Thuong-Hieu-Toan-Cau

18C2 Mạc Đăng Dung, Phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, An Giang

0763.935.455

01269.638.681

boynghia255@gmail.com

Thiết kế website chuyên nghiệp Cung cấp và phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng chuyên nghiệp Đăng ký bảo hộ thưng hiệu sản phẩm, bảng quyền logo thương hiệu Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty cổ phần Cung cấp hosting chất lượng cao, đăng ký doamin, email theo tên miền Quảng cáo, làm bảng hiệu alu pano lớn ngoài trời
Ngày 04-06-2015 | 05:46 GMT+7

Bí kíp làm giàu của đại gia cá giống miền Bắc

Từ một nông dân tay trắng, ông Nguyễn Đức Chí (56 tuổi, Hải Dương) trở thành đại gia cung cấp cá giống lớn nhất miền Bắc, mỗi năm thu hàng chục tỷ đồng.

Năm 1994, sau khi xuất ngũ về quê, thấy địa phương có chủ trương khuyến khích người dân chuyển đổi từ đất ruộng cho năng suất thấp sang mô hình có hiệu quả cao, ông Chí đã mạnh dạn đăng ký.

5 ha đất ruộng trũng dài hạn ngập úng quanh năm được ông từng bước cải tạo thành ao thả cá.

4 năm đầu, ông nuôi các loại cá truyền thống như trắm cỏ, trôi, mè...  Song lợi nhuận thu được không cao bởi người nuôi thiếu kinh nghiệm, vốn đầu tư. 

Tuy nhiên, quyết tâm bám nghề, ông Chí đi khắp các trang trại cá lớn ở miền Bắc như Hà Tây cũ, Hải Phòng,… để học hỏi kinh nghiệm.

Thậm chí, ông còn tìm vào các tỉnh miền Nam để tận mắt tiếp cận phương pháp nuôi cá của người dân nơi đây.

Từ những kinh nghiệm thu được, sau hơn một năm “đi học", ông đã vay mượn, thế chấp nhà cửa để cải tạo 14 ao cá. Kết quả, vụ đầu tiên, ao bội thu, cung cấp 50 tấn cá thịt cho thị trường. 

Ông Nguyễn Đức Chí được mệnh danh là đại gia cung cấp cá giống lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Lê Linh.

Sau khi nuôi thành công cá thịt, ông Chí nghĩ đến việc phát triển trang trại sang hướng song song nuôi thêm cá giống để cung cấp cho nông dân.

Trong 10 năm, từ 1999 đến 2009, cơ sở của ông Chí ương giống rô phi Sô Đan. Theo lời ông, giống này có chất lượng thịt ngon, dễ nuôi, phù hợp với môi trường, khí hậu Việt Nam.

Doanh nghiệp của ông Chí đặt trụ sở tại Hải Dương, chuyên cung cấp cá giống cho thị trường miền Bắc, cũng được thành lập trong giai đoạn này.

Tuy nhiên sau đó, nhận thấy giống rô phi Sô Đan dần dần giảm chất lượng, ông lặn lội sang tận Philippines để tìm về loài đơn tính dòng Đường Nghiệp.

Từ năm 2014 đến nay, ông ương giống mới có tỷ lệ đực cao, nặng cân, đầu nhỏ, nhiều thịt, cho giá trị kinh tế.

Nhiều năm gây giống cá cung cấp cho thị trường, ông Chí cho hay, đối tác chủ yếu là các hộ dân, chủ trang trại, doanh nghiệp ở tỉnh lân cận.

Ngoài được cung cấp con giống chất lượng, khi mua cá, những đối tác này còn được đích thân ông chủ hướng dẫn kỹ thuật nuôi, chăm sóc.

Với các đại lý phân phối lớn, mỗi tháng, ông đều đến khảo sát, thắt chặt quan hệ làm ăn.

Còn với những đại lý nhỏ lẻ, ông chọn cách gọi điện hỏi thăm, vừa gắn kết quan hệ, vừa bao quát được tình hình để có tư vấn phù hợp.

Một trang trại cá giống của ông Nguyễn Đức Chí. Ảnh: Lê Linh.

Ông Phạm Hồng Phong (50 tuổi), một đối tác đã gần 15 năm nhập cá thương hiệu Nguyễn Đức Chí, chia sẻ: “Tôi luôn tin chọn nhập giống cá rô phi của ông Chí vì chất lượng khác hẳn.

Cùng số lượng, môi trường nuôi, chế độ cho ăn, chăm sóc song cá của trang trại ông Chí cho sản lượng lớn hơn 2-3 lần so với giống mua từ nơi khác".

Hiện tại, công ty của ông Chí có thêm giống cá chép lai 3 màu xuất xứ Indonesia.

Với 15 ao cá rô phi giống mới, 5 ao các loại, hơn 30 cơ sở vệ tinh khắp nước, năm 2014, công ty ông Chí cung cấp cho thị trường hơn 100 triệu con giống.

Doanh thu hàng năm của doanh nghiệp này lên đến hơn 20 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ sở của ông cũng tạo việc làm cho hơn 20 lao động, giúp hàng chục hộ gia đình thoát nghèo.

“Tôi rất hiểu sự kỳ vọng của bà con đối với mình. Do đó, việc cải thiện giống mới, cho năng suất cao, giúp bà con nuôi trồng thủy sản dễ dàng luôn là động lực để tôi và anh em trong công ty cố gắng không ngừng”, ông Chí nói.

Sự tin tưởng của người nuôi cá đối với nhà cung cấp khiến cho địa bàn tiêu thụ cá giống của ông Chí ngày càng mở rộng.

Ban đầu, ông bán cá cho người dân, cơ sở chăn nuôi các tỉnh lân cận như Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Lào Cai… Sâu đó, địa bàn tiêu thụ lan rộng đến Thanh Hóa, Quảng Bình, TP HCM, An Giang...

theo Zing

Bài viết liên quan