Thuong-Hieu-Toan-Cau

18C2 Mạc Đăng Dung, Phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, An Giang

0763.935.455

01269.638.681

boynghia255@gmail.com

Thiết kế website chuyên nghiệp Cung cấp và phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng chuyên nghiệp Đăng ký bảo hộ thưng hiệu sản phẩm, bảng quyền logo thương hiệu Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty cổ phần Cung cấp hosting chất lượng cao, đăng ký doamin, email theo tên miền Quảng cáo, làm bảng hiệu alu pano lớn ngoài trời
Ngày 19-05-2015 | 11:25 GMT+7

Những ngôi nhà trên thế giới từng lưu dấu chân Bác Hồ

Cùng tới thăm lại những nơi mà Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc từng sống và làm việc trên thế giới trước khi lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi tới thắng lợi.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người được nhân dân Việt Nam gọi với cái tên thân thương là Bác Hồ, đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc. Bác đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, học hỏi những tinh hoa của nhân loại để có thể tìm ra con đường giải phóng đúng đắn nhất cho quê hương Việt Nam. 
 
Những địa điểm Bác từng sống và làm việc, một số nơi đã không còn, nhưng với tình cảm của nhân dân Việt Nam cũng như bạn bè thế giới, rất nhiều kỉ vật về Người vẫn còn được lưu giữ. 
 
Nhân dịp kỉ niệm 125 năm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), chúng ta hãy cùng xem lại hình ảnh những ngôi nhà nơi vị cha già của dân tộc đã từng sống và làm việc.

1. Nhà số 6 Villa des Gobelins - quận 13, Paris, Pháp

 

Sau một hành trình đầy gian khổ qua nhiều nước như Pháp, Anh, Mỹ… Bác quay trở lại nước Pháp vào năm 1917 và ở tại ngôi nhà số 6 Villa des Gobelins (quận 13, Paris) cùng với Nguyễn Thế Truyền và luật sư Phan Văn Trường. 
 
Tại đây, Bác đã tham gia thành lập Hội những người An Nam yêu nước và trở thành nòng cốt của Hội với tên gọi Nguyễn Ái Quốc.

 Thời gian này tại Paris cũng là lúc Bác soạn thảo Bản yêu sách tám điểm của nhân dân An Nam gửi tới lãnh đạo các cường quốc dự Hội nghị Versailles năm 1919.

2. Nhà số 9, ngõ Compoint - quận 17, Paris, Pháp

Tại Paris, để có thể hoạt động độc lập và tiện cho việc liên lạc, hoạt động cách mạng, Bác đã chuyển sang nơi ở mới. Giữa năm 1921, đồng chí Paul Vaillant Couturier đã giúp Bác tìm một gian buồng ở ngôi nhà số 9, ngõ Compoint, quận 17, Paris. Bác ở căn nhà này từ ngày 14/07/1921 đến ngày 14/03/1923.

Đây là một ngôi nhà nhỏ nằm trong khu dành cho công nhân nghèo chỉ rộng có 9m vuông. Bác ở một phòng trên tầng 2 của ngôi nhà - một căn phòng sơ sài, thiếu thốn, và hầu như không có đồ đạc gì. 
 
Hiện tại, ngôi nhà cũ đã được phá đi để xây mới, nhưng các hiện vật của Người khi sống tại đây đã được Đại sứ quán Việt Nam chuyển về tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Trong đó có một viên gạch hồng - là hiện vật liên quan đến một câu chuyện cảm động về Bác. 


Viên gạch kỷ vật gắn liền với một phần cuộc đời Bác Hồ kính yêu

 Căn phòng ngày đó Bác thuê rất thiếu thốn, không có phương tiện sưởi ấm, mỗi khi mùa đông đến thì rất lạnh. Do đó, mỗi buổi sáng trước khi đi làm, Bác đều để một viên gạch vào bếp lò của bà chủ nhà. Đến chiều, Người lại lấy viên gạch ra, bọc trong những tờ báo cũ rồi để trên giường cho đỡ rét.

3. Khách sạn Lux - số 10 phố Trecxkaia, Moscow

Năm 1923, Bác Hồ tới thủ đô Moscow của Liên Xô lúc bấy giờ để tham gia các hoạt động của Quốc tế Cộng sản. Tại đây, Người sống và làm việc từ cuối năm 1923 đến đầu năm 1924 tại khách sạn Lux - số 10 phố Trecxkaia. 
 
Khách sạn Lux lúc này là nơi được dành riêng cho cán bộ, lãnh tụ giai cấp công nhân từ khắp nơi đến với Quốc tế Cộng Sản.


Khung cảnh bên ngoài khách sạn Lux tại Moscow

 Bác ở tại căn phòng số 311, tầng 3 của khách sạn. Công việc hàng ngày của Người là học tập, nghiên cứu, tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, viết sách báo, liên lạc với Paris và trong nước, giải quyết nhiều công việc của Quốc tế Cộng Sản, phân tích tư tưởng của Lenin về giai cấp công nhân, các vấn đề thuộc địa… 


Nội thất bên trong phòng 311, nơi Bác Hồ từng sống và làm việc

Từ đây, hàng loạt tác phẩm chính trị, tư tưởng, báo chí, chính luận của Bác đã được ra đời và truyền bá rộng rãi ở Liên Xô, Pháp và châu Á. Một trong những tác phẩm nổi tiếng thời gian này chính là Bản án chế độ Thực dân Pháp.

4. Ngôi nhà tại làng Noọng Ôn - xã Xiêng Phin, tỉnh Udonthani, Thái Lan

Tháng 07/1928, Bác từ châu Âu về Thái Lan hoạt động cách mạng với tên gọi là Thầu Chín. Địa phương đầu tiên Bác đến tại Thái Lan là làng Noọng Ôn (xã Xiêng Phin, huyện Mương, tỉnh Udonthani). 
 
Bác lưu lại đây trong một thời gian ngắn trước khi rời đi vào năm 1929 để đến các địa phương khác tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước trong bà con kiều bào.


Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udonthani

 

Mặc dù thời gian Bác ở không lâu, nhưng đã để lại những ấn tượng không bao giờ phai trong lòng người dân nơi đây. 
 
Những hoạt động của Bác tại Noọng Ôn là mở rộng tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, làm cho nhân dân Thái Lan có cảm tình hơn với người Việt và cách mạng Việt Nam, giáo dục Việt kiều tôn trọng phong tục, tập quán của nhân dân Thái Lan. 

Góc giường ngủ trong Khu nhà ở của Bác được tái tạo


Một góc bàn làm việc tại khu nhà Bác ở được tái tạo lại

Bác đã đẩy mạnh việc học chữ Việt, chữ Thái, giúp bà con đào giếng lấy nước ăn, vỡ đất làm vườn trồng rau, nuôi gà…Với tác phong gần gũi nhân dân, Bác luôn được sự yêu mến, che chở và đùm bọc của bà con người Việt, người Xiêm trong làng.
 
Nguồn: Bqllang.gov.vn, Baotanghochiminh.vn
Nguồn ảnh: Bqllang.gov.vn, Báo Đất Việt, phim tài liệu Hồ Chí Minh - một hành trình của VTV
 

Bài viết liên quan