Thuong-Hieu-Toan-Cau

18C2 Mạc Đăng Dung, Phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, An Giang

0763.935.455

01269.638.681

boynghia255@gmail.com

Thiết kế website chuyên nghiệp Cung cấp và phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng chuyên nghiệp Đăng ký bảo hộ thưng hiệu sản phẩm, bảng quyền logo thương hiệu Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty cổ phần Cung cấp hosting chất lượng cao, đăng ký doamin, email theo tên miền Quảng cáo, làm bảng hiệu alu pano lớn ngoài trời
Ngày 08-12-2013 | 02:16 GMT+7

Cẩm nang xây dựng uy tín cho nhân viên mới

Rất có thể, bạn được tuyển dụng để giải quyết một vấn đề nào đó. Bởi vậy, theo lẽ tự nhiên, nhân tố quan trọng nhất giúp bạn được đồng nghiệp mới tôn trọng là đưa ra được những số liệu rõ ràng chứng minh bạn đã xử lý vấn đề một cách có hệ thống như thế nào.

1. Đưa ra các kết quả công việc dưới dạng số liệu rõ ràng

Rất có thể, bạn được tuyển dụng để giải quyết một vấn đề nào đó. Bởi vậy, theo lẽ tự nhiên, nhân tố quan trọng nhất giúp bạn được đồng nghiệp mới tôn trọng là đưa ra được những số liệu rõ ràng chứng minh bạn đã xử lý vấn đề một cách có hệ thống như thế nào. Việc này đòi hỏi bạn phải làm rõ với cấp trên về các kỳ vọng được đặt ra ngay từ đầu để đảm bảo rằng, sự tập trung của bạn vào công việc được định hướng nhằm đạt được các kết quả có ý nghĩa với công ty.

Một khi các kỳ vọng đã được làm rõ, bạn có thể diễn giải một cách đơn giản xem bạn đã gia tăng giá trị cho công ty như thế nào. Nếu đã chứng minh được những đóng góp của mình cho công ty, bạn đã thiết lập được nền tảng để giành sự tôn trọng của cấp trên và đồng nghiệp.

Vấn đề nằm ở chỗ, nhiều nhân viên mới chỉ dừng ở đây, cho rằng sự tôn trọng là sản phẩm chỉ của kết quả công việc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, những cá nhân được đánh giá cao nhất trong một công ty không phải là những người chỉ có kết quả công việc tốt. Thay vào đó, họ còn là những người tuân thủ các nguyên tắc sau:

2. Giúp cuộc sống của đồng nghiệp trở nên “dễ thở” hơn

Bạn có thể đã là một nhân viên giỏi, nhưng uy tín của bạn sẽ càng cao nếu bạn biết giúp đỡ người khác cải thiện chất lượng công việc của họ. Chẳng hạn, bạn có thể khuyến nghị một công nghệ mới để giúp bộ phận marketing làm việc hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể hướng dẫn đồng nghiệp bằng kinh nghiệm và chuyên môn vượt trội hơn của mình. Ví dụ, một người làm trong bộ phận công nghệ có thể giúp những đồng nghiệp ở phòng khác biết cách sử dụng các lệnh trong chương trình Excel sao cho hiệu quả nhất, hỗ trợ nhiệt tình khi máy tính của các phòng ban khác gặp sự cố…

3. Biết cách tạo hình ảnh tốt đẹp cho người khác

Terrell Owens là một cầu thủ bóng bầu dục xuất chúng của Mỹ. Tuy nhiên, anh này bị báo chí “ném đá rào rào” vì thích nói xấu đồng đội. Tạp chí Forbes thậm chí xếp Owens vào danh sách “Những vận động viên bị ghét nhất ở Mỹ năm 2012”. Bài học rút ra ở đây là, trong thế giới công sở cũng vậy, bạn sẽ không được tôn trọng nếu bạn thích nói xấu người khác. Những cuộc “tám chuyện” ở công sở với nội dung chê bai người này người khác, dù hấp dẫn, bạn cũng không nên tham gia vào.

Ngược lại, nếu bạn không chỉ là một nhân viên giỏi mà còn hào phóng chia sẻ thành tích công việc với đồng nghiệp, bạn sẽ giành được uy tín lớn hơn những người giỏi nhưng chỉ thích giữ thành tích cho riêng mình.

4. Biết quan tâm chân thành tới người khác

Nếu những nhân viên giỏi là “lính mới” trong công ty không biết cách thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao với những người xung quanh mình, thì họ sẽ chỉ có được sự tôn trọng đối với thành quả công việc, chứ không phải là cá nhân con người họ. Bởi vậy, để xây dựng được sự tôn trọng của đồng nghiệp trong môi trường công sở, bạn cần phải có sự quan tâm chân thành tới người khác. Một giáo sư tại Đại học George Town của Mỹ đã thực hiện nghiên cứu và phát hiện ra rằng, một trong những cách quan trọng nhất để được người khác tôn trọng là lắng nghe. “Lắng nghe là nhân tố quan trọng giúp tạo ra, duy trì và củng cố các mối quan hệ, vì nó thể hiện sự cam kết”, vị giáo sư này kết luận.

Nắm vững nguyên lý này, nhân viên mới có thể xây dựng sự tôn trọng của đồng nghiệp dành cho mình bằng cách làm quen với đồng nghiệp và tìm hiểu những thứ họ quan tâm mà không mang động cơ soi mói. Sự quan tâm chân thực này không chỉ giúp xây dựng một mối quan hệ qua lại mà còn giúp nhân viên mới hiểu rõ hơn về những vấn đề mà công sở này đang phải đối mặt. Tiếp đó, bạn có thể sử dụng các kỹ năng của mình để làm giảm bớt những gánh nặng đó.

5. Học những quy tắc bất thành văn

Mọi công sở đều có những “phong tục”, truyềnthống và xu hướng không giống như ở bất kỳ nơi nào khác. Một nhân viên mới sẽ được đánh giá là sắc sảo và khôn ngoan nếu nhanh chóng thích ứng với những điều luật bất thành văn này. Chẳng hạn, các thành viên trong ê-kíp của bạn thường gặp gỡ để uống cà phê 20 phút trước giờ làm việc. Bạn sẽ được chào đón nếu tham gia cùng mọi người. Hoặc phòng quảng cáo thường sử dụng phòng họp lúc 9h dù không phải ngày nào cũng vậy, nên tốt nhất bạn đừng đăng ký sử dụng phòng họp lúc 8h45 vì có thể gây cản trở cho bộ phận quảng cáo.

Theo US News

Bài viết liên quan