Thuong-Hieu-Toan-Cau

18C2 Mạc Đăng Dung, Phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, An Giang

0763.935.455

01269.638.681

boynghia255@gmail.com

Thiết kế website chuyên nghiệp Cung cấp và phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng chuyên nghiệp Đăng ký bảo hộ thưng hiệu sản phẩm, bảng quyền logo thương hiệu Tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty cổ phần Cung cấp hosting chất lượng cao, đăng ký doamin, email theo tên miền Quảng cáo, làm bảng hiệu alu pano lớn ngoài trời
Ngày 04-06-2015 | 05:40 GMT+7

Doanh nhân Việt nói gì về chiếc Bphone đình đám?

Những ngày vừa qua, chiếc Bphone do Bkav sản xuất đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Giới doanh nhân Việt cũng quan tâm đến sự kiện này với những góc nhìn khác nhau và rất thú vị.

Bất chấp những lời khen chê, điều không thể phủ nhận là sức lan tỏa của Bphone rất rộng từ báo chí, mạng xã hội đến các khu văn phòng, công sở, thậm chí quán trà đá vỉa hè… Dù chưa đến ngày chính thức bán sản phẩm nhưng đã nhiều người có mong muốn mua và sở hữu chiếc smartphone madein Việt Nam này.
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Chiếc Bphone ra mắt đã tạo nên một hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ
 
Với góc nhìn của nhiều doanh nhân Việt, thì chiếc Bphone được phân tích ở các góc độ về kinh doanh, marketing, thương hiệu hay niềm tự hào của một sản phẩm Việt. Dù thế nào, Bphone đã chứng minh sức hút của nó với rất nhiều kỳ vọng.
 
Dưới đây là những góc nhìn của các doanh nhân Việt chia sẻ trên facebook về chiếc Bphone “đình đám” sau lễ ra mắt. 
 
1.Doanh nhân Võ Phi Nhật Huy – Chủ tịch HĐQT BIG GROUP
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
CHÚC MỪNG BPHONE - MỘT SMART PHONE MADE IN VIETNAM ĐÃ RA MẮT
 
“Chúc mừng CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã hiện thực hóa giấc mơ của mình khi đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại thông minh do chính người Việt sáng tạo và làm ra. Nhiều bạn nói với mình: "Tại sao ngoài kia có quá nhiều người lại đi ném đá một sản phẩm của Việt Nam như thế?". Đúng vậy, một trong những đặc tính của con người là ganh tỵ. Tuy nhiên, những người thành công là những người hoàn toàn có thể bỏ ngoài tai và vượt qua những lời đố kỵ, dèm pha, ghen tỵ, ném đá… Bởi đơn giản là họ sống hết mình với mục tiêu của mình. 
 
Dù nói gì đi nữa, Nguyễn Tử Quảng đã thành công với kết quả mà anh đã tạo ra. Anh thật sự rất đáng ngưỡng mộ. Anh sẽ là một nguồn cổ vũ cho các doanh nhân đất Việt dám đứng lên thách thức các thương hiệu lớn từ thế giới. Nếu Mỹ có Apple iPhone, Hàn Quốc có Samsung Galaxy, Trung Quốc có Xaomi, tại sao Việt Nam không thể có Bphone chứ? Chắc chắn sẽ mua Bphone. Các anh em Big Group mỗi người tậu một chiếc Bphone luôn nhé. Chiếc điện thoại này sẽ nhắc chúng ta nhớ rằng Việt Nam không hề thua kém bạn bè thế giới. Cố lên Việt Nam”.
 
2.Doanh nhân Đặng Thanh Vân - Sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Truyền thông Thương hiệu Thanhs
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
ĐỪNG CHO PHÉP ĐỊNH KIẾN CẢN TRỞ GIẤC MƠ
 
“Dù nổ. Dù chẳng sáng tạo ra điều gì mới mẻ. Nhưng đây thực sự là một giấc mơ đáng được trân quý.
 
Người Việt chúng ta có một tật xấu là rất thích ngồi ngắm kẻ thất bại. Xấu không kém là việc thánh phán những chuyện đã rồi.
 
Trong khi các đại gia về CNTT và thiết bị viễn thông Việt Nam lặng lẽ và om sòm đi buôn thì một "người khổng lồ bé nhỏ" dám đương đầu và thực hiện giấc mơ thay đổi thế giới.
 
Trong khi nhiều người Việt đang tự làm xấu đi hình ảnh của chính mình trong mắt bạn bè quốc tế thì một người đàn ông "không cao nhưng vẫn khiến người khác phải ngước nhìn" đang nỗ lực hết mình đánh dấu Việt Nam trên bản đồ thị trường toàn cầu. Tự hào lắm chứ?!
 
Tất cả các chiêu trò truyền thông cho Bphone, những người làm nghề Marcom chúng tôi đều hiểu rõ và cũng có không ít các anh chị đã phân tích kỹ lưỡng. Tuy nhiên điều tuyệt vời mà tôi thấy, đó là hầu hết giới truyền thông dù đã chai sạn với kỹ thuật và xảo thuật, vẫn đều ủng hộ cho Bphone chính nhờ tinh thần chiến binh mà anh Quảng và Bphone đã dấy lên.
 
Là một người rất yêu thương hiệu Việt, luôn kỳ vọng vào sự phát triển của các thương hiệu Việt, tôi thực sự tin vào triết lý mà anh Quảng và Team Bkav đã theo đuổi.
 
“Stay hungry, Stay foolish”. “Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ” (để niềm đam mê dẫn lối). Câu nói bất hủ của Steve Jobs vẫn quá đúng trong trường hợp này dù Bphone cố tình sử dụng chiến lược định vị đối đầu với đối thủ lớn nhất thị trường là iPhone 6 để nâng tầm thương hiệu.
 
Nếu không có niềm đam mê đến dại khờ đó của Steve Jobs, chúng ta đã không có những trải nghiệm tuyệt vời ngày nay với thế giới thiết bị di động.
 
Vì vậy, dù ai nói ngả nói nghiêng, mong team Bkav hãy cố giữ nguyên vẹn tinh thần chiến binh và cống hiến cho công chúng của mình những cơ hội trải nghiệm tuyệt vời như đã và đang làm. Rất yêu mến. Và sẽ mua”.
 
3. Doanh nhân Tuệ Nghi - TGĐ Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Nghi Phong
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
Bphone - Đáng khen hay đáng dìm?
 
Ai đó đã nói rằng: "Muốn thành công, hãy khác biệt!". Nhưng khi khác biệt, bạn phải thật sự can đảm và có thần kinh thép. Bởi vì sự khác biệt luôn đi kèm với rủi ro và án tử đến từ dư luận đại chúng.
 
Mấy ngày qua đi nghỉ mà mở facebook lên là thiên hạ rần rần chuyện về chiếc Bphone của anh Quảng. Nhớ lại mấy năm trước anh còn bị gán cho cái biệt danh không mấy thân thiện là Quảng "nổ". Tôi cũng ko biết anh "nổ" ra sao vì tôi không phải dân sành công nghệ. Nhưng có lẽ trong lễ ra mắt Bphone, 1 trong những sai lầm của anh Quảng là liên tục sử dụng ngôn ngữ cảm thán cho sản phẩm của mình. "Thật không thể tin dc, thật tuyệt vời!". Ví dụ bạn đẻ ra một đứa con, bạn nói về nó rằng: "Úi, con trai mẹ đẹp nhất thế rới, con gái ba là hoa hậu thế giới, đẹp nhứt hành tinh, đáng yêu nhứt quả đất!", rõ ràng đó là điều hết sức bình thường. Nhưng với điều kiện bạn không có ý định bán "đứa con" đó cho ai cả, cảm thán trong nhà chơi cho vui thôi. Nhưng nếu bạn làm ra sản phẩm, đẻ ra "đứa con" để bán, để thương mại, thì hãy nhường lại trách nhiệm cảm thán, khen ngợi cho người tiêu dùng. 
 
Nhưng đứng ở một khía cạnh nào đó, chuyện "tự khen" cũng không có gì quá khó chấp nhận. Tất nhiên việc đặt thương hiệu Apple vào để so sánh với sản phẩm của mình lại là một sự sai lầm tai hại trong chiến lược marketing của Bphone. Thứ nhất: Đối đầu trực tiếp với “Táo” fans. Thứ 2: Sai nguyên tắc nghề nghiệp, vi phạm luật. Chỉ “Táo” fans ném đá thôi thì Bphone cũng đủ chết rồi, chứ chưa nói đến lực lượng AHBP hùng hậu khác.
 
Chuyện cái ảnh chùm dâu lấy trên mạng, rồi đoạn nhạc chuông gây tranh cãi... Muốn biết camera có chụp trước lấy nét sau được không thì ra tiệm mượn chụp thử, muốn biết nhạc chuông chính thức độc quyền là gì thì mượn nghe thử, không có gì phải chửi bới.
 
Nói túm lại, ai khen marketing của Bphone tốt chứ tôi thì thấy nó rất vấn đề. Kinh doanh quan trọng nhất là bán được sản phẩm và sản phẩm gây được thiện cảm ngay từ lần ra mắt đầu tiên chứ không phải làm cho sản phẩm đó nổi đình nổi đám theo hướng showbiz (bị ném đá nhiều để nổi), nhưng kết quả doanh số lèo tèo thì...
 
Vậy điều cần quan tâm nhất là gì?
 
- Sản phẩm smartphone đầu tiên được tạo ra bởi người Việt/doanh nghiệp Việt => Đáng được khích lệ. Có thể Bphone chưa hoàn hảo, còn nhiều lỗi phần mềm, phần cứng. Nhưng không sao cả, phải có cái đầu tiên thì mới có được F2, F3, F4, F5… phải có thế hệ tiên phong thì mới sản sinh ra được thế hệ kế thừa.
 
- Sản phẩm xài okie không? Thay vì ném đá lễ ra mắt và những phát ngôn chưa phù hợp của lực lượng marketing cho Bphone. Nếu thật sự quan tâm đến công nghệ và các sản phẩm công nghệ nội địa, hãy tìm cách trải nghiệm thử, không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua, tôi tin là cửa hàng bán Bphone cho phép khách hàng cầm máy thử trải nghiệm thực tế để đưa ra đánh giá khách quan nhất.
 
- Không nâng quan điểm về vấn đề "Yêu nước". Cái sự "Yêu nước" đôi khi nó khó nói lắm. Không phải cứ xài phone nội địa mới là yêu nước, còn thằng xài Samsung, Apple là đồ mất nết, không có yêu nước. Nhưng không xài thì ít nhất cũng không chửi rủa, dìm hàng, bôi nhọ sản phẩm nội địa trước khi mà chưa thật sự biết rõ hay cầm sản phẩm đó trên tay để nắm bắt thông tin một cách thấu đáo nhất.
 
- Bphone đáng khen. Nếu không khen thì hãy im lặng quan sát, chờ đợi sự đánh giá khách quan của người tiêu dùng thật sự. Đừng mắng chửi, đừng dìm, đừng gạch đá mà tan nát cả một sự khởi đầu. Mà đã không có khởi đầu thì sẽ chẳng bao giờ có tiếp nối, cứ như thế thì nền công nghệ mới phát triển của Việt Nam bao giờ mới vươn ra được thế giới? Bao giờ mới được thế giới công nhận? Và bao giờ mới thật sự "Sánh vai với các cường quốc năm châu?".
 
Túm lại, không mua thì hãy im lặng giữ chính kiến của mình, đừng có đi kêu gọi người khác "tẩy chay", vô lý lắm. Mua thì xài thử rồi cho review khách quan để người quan tâm họ cân nhắc có nên thử không? Nếu không có gì hay ho để nói thì tốt nhất nên im lặng. Ngày xưa ông bà dạy: "Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần". Còn bây giờ thì câu đó phải sửa thành: "Ai nên khôn mà chưa ăn gạch đôi lần".
 
Giữa thời đại mà công nghệ thế giới tiến nhanh như vũ bão, sức cạnh tranh khốc liệt của ngành thiết bị công nghệ, người tiêu dùng cũng có quá nhiều sự lựa chọn. Nếu Bphone không tốt, không như quảng cáo, gian dối lừa đảo khách hàng, không có chiến lược dài hơi thì sẽ sớm bị đào thải. Còn chúng ta, nói một câu khích lệ cũng không có chết ai. Nói một câu khích lệ với thành tựu của người khác bộ ăn cơm không ngon hay sao mà cứ phải chửi mới vui lòng?
 
Đùa chứ, bây giờ mà anh Quảng bảo khai tử Bphone vì áp lực dư luận thử xem, khéo lại bắt đầu có phong trào thương tiếc rầm rộ hơn ấy chứ”.
 
4. Doanh nhân Nguyễn Thanh Sơn – TGĐ Công ty Truyền thông T&A Ogilvy
 
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công
 
“Mình nghĩ cho dù chê bai thế nào, bạn Quảng đã rất thành công với BPhone. Tại sao? Vì trước đây, người ta chỉ biết Bkav là một phần mềm chống virus “chuối chuối”, rẻ tiền, nghe nói do một nhóm kỹ sư phần mềm phải đi chân không trong giờ làm việc tạo ra. Còn giờ đây, sau smarthouse và smartphone, người ta đã nghĩ đến Bkav như một công ty công nghệ có những sản phẩm cụ thể. Kêu gọi hợp tác hay đầu tư, thậm chí bán một phần công ty đi có thể đem đến lợi nhuận hơn nhiều sales của cái Bphone ấy (nhưng giá mà khi ban đầu xây dựng hình ảnh Bkav định vị không chỉ gắn chặt với sản phẩm anti-virus thì không mất nhiều thời gian và công sức như vậy- là nghĩ thế thôi).
 
Riêng về sản phẩm Bphone, tính mình đa nghi nên mình ngồi đếm tất cả bạn bè trong friend list tuyên bố "sẽ mua một cái Bphone để ủng hộ hàng Việt" rồi sau một tháng nữa sẽ kiểm tra lại xem có bỏ ra chục triệu mua thật không. Nói thật, các bạn mua thật thì nói như bà xã mình hay nói, "mua thật thì tôi cùi".

Rose Mary
hoclamgiau.vn

Bài viết liên quan